วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขั้นตอน import-export database smf (ตอนที่ 5)

การแบ่งซอยไฟล์เอสคิวแอล

ใช้ในกรณีที่แม้แต่แบ่งตารางส่งออกแล้ว  
ขนาดก็ยังใหญ่เกินจะนำเข้าได้  
จะเลือกแบ่งซอยเฉพาะตาราง  หรือจะซอยจากไฟล์ใหญ่ทั้งไฟล์ลยก็ได้  
คุณทีน่าแคทได้ทำวิธีแนะนำไว้แล้ว  ในเรื่องการย้ายบอร์ด  จะขอยกมาลงซ้ำอีกครั้ง


8. ให้เปิดไฟล์ *.sql ด้วย EditPlus  (ไม่แนะนำ Notepad เพราะว่าขนาดไฟล์ใหญ่เกินไป  Notepad รับไม่ไหว  อาจจะทำให้เครื่องค้างไปก็เป็นได้  และ EditPlus มีให้เราดูได้ง่ายๆว่าไฟล์นี้มีกี่บรรทัด  สะดวกต่อการแก้ไขหรือค้นหาคำ)

ในการแบ่งไฟล์  ให้เลือกเอาเองว่าเราจะแบ่งจากไหนถึงไหน  อันนี้คงต้องกะเอาเอง  
แต่แนะนำให้กะให้จบบรรทัดของคำสั่งนั้นๆให้จบ เช่นตัวอย่างไฮไลท์สีเขียว นั่นให้จบก่อนจะถึงคำสังอินเสิร์ท
Highlight ส่วนที่จะทำการแบ่งแยกออกมา  แล้วกด Ctrl+X หรือ Cut ข้อความส่วนนั้นๆออกมาได้เลย  และที่สำคัญคือควรจะตัดออกมาทั้งบรรทัดเลย  อย่าไปตัดกลางบรรทัด  ไม่งั้นจะเป็นการแบ่งไฟล์พลาด  (จากรูป  บรรทัดหนึ่งจะจบลงที่ ; แล้วขึ้นเป็นบรรทัดใหม่)








นำข้อความที่ Cut ออกมาไป Paste ที่ไฟล์ใหม่  (สำหรับ EditPlus คือ File >> New Normal Text)  แล้วทำการ Save ไฟล์เป็นนามสกุล *.sql  และเพื่อง่ายต่อการจำ  ก็เลือกเป็นไฟล์ที่ 1,2,3 ไปตามลำดับ  เช่น just01.sql  (อย่าลืมเลือก All Files (*.*) ก่อน Save ไฟล์ด้วย)




ค่อยๆแบ่งไฟล์ฐานข้อมูลไปจนครบ  (ส่วนนี้ไม่ขออธิบายละเอียด  มันจะยาวเกินไป)  ตามตัวอย่างจะได้ 10 ไฟล์




 กลับไปที่หน้า phpMyAdmin ของ Server ที่เราจะย้ายบอร์ดไป  เลือกฐานข้อมูลที่เพิ่งสร้างขึ้นมา  แล้วไปที่ SQL  Browse หาไฟล์ *.sql ที่ในเครื่อง  จากที่เราแบ่งไฟล์ไว้ก่อน  ก็เริ่มที่ไฟล์ 01.sql 




 หลังจากกด ลงมือ แล้วก็รอ  จนระบบประมวนผลเสร็จเรียบร้อยจะขึ้นตามรูปว่า ทำคำค้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว  แล้วเราก็จัดการอัพไฟล์ฐานข้อมูลขึ้นไปอีกจนครบจำนวนทั้งหมดที่เราทำไว้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น