วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

~ วิธีย้ายเว็บบอร์ด SMF ~


(โปรดทดลองทำกับบอร์ดสำรอง ก่อนที่ท่านจำทำจริง / เซียวเหล่งนึ่ง)



อันนี้เป็นวิธีย้ายบอร์ด SMF ไปยังอีก Server นึง  ซึ่งทำตามที่เราเข้าใจเองแบบง่ายๆ  (ยากกว่านี้ทำไม่เป็นค่ะ  จะมึนเอง) 
โดยตามแบบที่เราทำก็ทำได้ผ่านทุกครั้ง  ไม่มีปัญหาอะไรมากนัก
กระทู้ตัวอย่างนี้  เป็นการย้ายบอร์ดจากโฮสต์มายังเครื่องเราเอง (Server จำลอง IIS)
สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในการย้ายโฮสต์จริงๆได้


1. ก่อนอื่นก็เข้าไปที่ phpMyAdmin ทำการแบคอัพฐานข้อมูลเว็บบอร์ดที่ต้องการย้าย
เลือกฐานข้อมูลของเว็บบอร์ด SMF แล้วกด ส่งออก



2. โดยหลักๆแล้วเลือกตามภาพได้เลย  ส่วนที่ Highlight ไว้คือส่วนที่เราต้องมาเลือกเอง  นอกนั้นระบบ phpMyAdmin มีเลือกไว้ให้เองอยู่แล้วค่ะ



3. เมื่อกด ลงมือ แล้วก็รอสักครู่  ระบบจะถามว่าจะให้ Save ไฟล์ *.gz ไว้ที่ไหน  เราก็เลือกเก็บในเครื่องเอง

อันนี้เป็นไฟล์ฐานข้อมูล *.gz ที่แบคอัพมาได้  จะมีขนาดเล็กหน่อย  (แต่การนำมาใช้งานควรจะแตกไฟล์ออก  ซึ่งจะได้ไฟล์ที่ใหญ่กว่านี้หลายเท่าตัว)



4. จากนั้นมาจัดการสร้างฐานข้อมูลใหม่ที่ Server ใหม่  อันนี้เป็นการสร้างฐานข้อมูลผ่านหน้า phpMyaAdmin  เราก็ตั้งชื่อฐานข้อมูลเองได้  หรือจะใช้ชื่อเหมือนอันเดิมก็ได้ค่ะ  (ส่วนตัวไฟล์เว็บบอร์ดก็ให้อัพโหลดไปรอไว้ได้เลยค่ะ)



5. เมื่อสร้างฐานข้อมูลแล้ว  จะได้ดังรูปค่ะ



6. ถึงตอนนี้ก็มาจัดการกับฐานข้อมูลที่แบคอัพมา  ให้ทำการแตกไฟล์  (ใช้ WinRAR ก็ได้ค่ะ)  จะได้เป็นไฟล์ *.sql  ซึ่งเห็นได้ชัดว่าขนาดใหญ่กว่าตอนที่บีบอัดอยู่เยอะมากเลย



7. ในการ Import ฐานข้อมูล  บางโฮสต์ก็มีเซ็ตจำกัดไว้ว่า ขนาดใหญ่สุดไม่เกินเท่าไหร่  อาจจะได้ไม่กี่ MB หรือหลายสิบ MB  แต่ไม่ขอแนะนำให้ Import ทั้งหมดในครั้งเดียว  เพราะตามประสบการณ์ที่เราทำ  มันเสียเวลามาก  และ Import ไฟล์ไม่สำเร็จค่ะ  จึงควรที่จะแบ่งไฟล์ฐานข้อมูลให้เล็กกว่าเดิม

8. ให้เปิดไฟล์ *.sql ด้วย EditPlus  (ไม่แนะนำ Notepad เพราะว่าขนาดไฟล์ใหญ่เกินไป  Notepad รับไม่ไหวค่ะ  อาจจะทำให้เครื่องค้างไปก็เป็นได้  และ EditPlus มีให้เราดูได้ง่ายๆว่าไฟล์นี้มีกี่บรรทัด  สะดวกต่อการแก้ไขหรือค้นหาคำค่ะ)

ในการแบ่งไฟล์  ให้เลือกเอาเองว่าเราจะแบ่งจากไหนถึงไหน  อันนี้คงต้องกะเอาเองน่ะค่ะ  Highlight ส่วนที่จะทำการแบ่งแยกออกมา  แล้วกด Ctrl+X หรือ Cut ข้อความส่วนนั้นๆออกมาได้เลย  และที่สำคัญคือควรจะตัดออกมาทั้งบรรทัดเลย  อย่าไปตัดกลางบรรทัด  ไม่งั้นจะเป็นการแบ่งไฟล์พลาดค่ะ  (จากรูป  บรรทัดหนึ่งจะจบลงที่ ; แล้วขึ้นเป็นบรรทัดใหม่)







9. นำข้อความที่ Cut ออกมาไป Paste ที่ไฟล์ใหม่  (สำหรับ EditPlus คือ File >> New Normal Text)  แล้วทำการ Save ไฟล์เป็นนามสกุล *.sql  และเพื่อง่ายต่อการจำ  ก็เลือกเป็นไฟล์ที่ 1,2,3 ไปตามลำดับค่ะ  เช่น just01.sql  (อย่าลืมเลือก All Files (*.*) ก่อน Save ไฟล์ด้วยค่ะ)



10. ค่อยๆแบ่งไฟล์ฐานข้อมูลไปจนครบ  (ส่วนนี้ไม่ขออธิบายละเอียด  มันจะยาวเกินไป)  ตามตัวอย่างจะได้ 10 ไฟล์ค่ะ



11. กลับไปที่หน้า phpMyAdmin ของ Server ที่เราจะย้ายบอร์ดไป  เลือกฐานข้อมูลที่เพิ่งสร้างขึ้นมา  แล้วไปที่ SQL  Browse หาไฟล์ *.sql ที่ในเครื่อง  จากที่เราแบ่งไฟล์ไว้ก่อน  ก็เริ่มที่ไฟล์ 01.sql ค่ะ



12. หลังจากกด ลงมือ แล้วก็รอค่ะ  จนระบบประมวนผลเสร็จเรียบร้อยจะขึ้นตามรูปว่า ทำคำค้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว  แล้วเราก็จัดการอัพไฟล์ฐานข้อมูลขึ้นไปอีกจนครบจำนวนทั้งหมดที่เราทำไว้ค่ะ



13. เมื่อจัดการอัพฐานข้อมูลเสร็จแล้ว  ให้กลับมาดูที่ไฟล์เว็บบอร์ดที่เราอัพขึ้นไปไว้ก่อนอยู่แล้ว  เปิดไฟล์ Settings.php เพื่อทำการแก้ไขข้อมูลให้ตรงกับ Server ใหม่  ส่วนอื่นๆไม่ต้องแก้ไขมาก  ปล่อยไว้ตามเดิมก็ได้แล้ว  จุดสำคัญที่ควรแก้ไขคือ..

$boardurl = ใส่ URL ใหม่ของเว็บบอร์ด  ตรงท้ายสุดไม่ต้องใส่ /
$db_name = ใส่ชื่อฐานข้อมูลตามที่สร้างไว้
$db_user = ใส่ชื่อผู้ใช้งานฐานข้อมูล  อันนี้แล้วแต่ว่าทางโฮสต์หรือเราตั้งไว้ว่าอะไร
$db_password = ใส่พาสเวิร์ดผู้ใช้งานฐานข้อมูล  เช่นเดียวกันกับอันบนค่ะว่าแล้วแต่ว่าเราตั้งไว้ว่าอะไร



14. เสร็จแล้วลองมาเปิดเรียกใช้งานเว็บบอร์ดตาม URL ที่เราเซ็ตไว้  เช่น http://catzmine.sytes.net:81/forumzz/index.php
ครั้งแรกอาจจะเห็นแบบในภาพ  เพราะยังมีอีกหลายจุดที่ต้องตามแก้ไขค่ะ  ก็เข้าไปตามลิงค์ที่บอกในข้อความ



15. แก้ไข Path ของ Theme ให้ถูกต้อง  แล้วข้อความเตือนจะหายไปค่ะ  (ส่วน Path จะต้องใส่อะไร  ก็แล้วแต่โฮสต์อีกค่ะว่าต้องใส่ค่าแบบไหน  อันนี้ต้องถามทางโฮสต์ถ้าไม่รู้)



16. ในส่วนของ Admin ให้ตามแก้ไข Path ต่างๆในบอร์ดให้เป็นของปัจจุบัน  จุดหลักๆก็ดูที่ Path สำหรับ Theme เว็บบอร์ด , Path สำหรับแนบไฟล์ , Path สำหรับแสดงรูปส่วนตัวสมาชิกในบอร์ด และก็ Path สำหรับไอคอนแสดงอารมณ์ในบอร์ดค่ะ  (ตรงนี้น่าจะแก้ไขกันเองได้  เลยไม่ได้จับรูปให้)

เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว  เว็บบอร์ดใน Server ใหม่ก็พร้อมใช้งานแล้วค่ะ  ปรับแต่งบอร์ดให้เหมือนตอนใช้งานที่โฮสต์เดิม  หรือจะแก้ไขอย่างอื่นเพิ่มเติมเองก็ได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น